Trong năm 2019, ngành công nghiệp sản xuất Ô tô và thị trường đã chứng kiến nhiều cuộc thay đổi và bức tốc của những mẫu xe. Thị trường sôi động hơn rất nhiều khi các hãng đã hợp thức hóa giấy tờ để đưa xe nhập khẩu đủ tiêu chuẩn của các nghị định nhà nước ban hành.
Các hãng xe từ Âu đến Á đua nhau giảm giá
Trong năm 2019, việc các hãng xe tung ra chương trình khuyến mại, nhất là những tháng cuối năm diễn ra khá thường xuyên. Đáng chú ý, mức giảm giá, khuyến mại lên đến hàng trăm triệu đồng.
Trước sức ép của các đối thủ, Toyota đã phải khuyến mại giảm giá lên đến 100 triệu để cạnh tranh với các dòng xe MPV đang dần dành lấy thị phần mà trước giờ chi có Innova độc tôn. Trong hàng loạt hãng xe khuyến mãi, Toyota gây chú ý với việc giảm giá vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng cho những mẫu xe của họ. Tại thị trường Việt Nam trong những năm trước, việc Toyota khuyến mại ở mức sâu là ít khi diễn ra.
Tiếp theo chính là hãng Volkswagen cũng không nằm ngoài cuộc chơi, khi ưu đãi tặng phí trước bạ cho hai dòng xe SUV và sedan của mình.
VinFast chính thức bán ô tô tại các đại lý và lần đầu tham gia VMS
Trong năm 2019, VinFast đã chính thức công bố nhận đơn hàng cho cả ba mẫu xe, cụ thể như mẫu SUV – Lux SA 2.0L, sedan – Lux A 2.0L và mẫu xe mini – Fadil tại hệ thống đại lý Chevrolet của GM Việt Nam trước đây. Đại diện tổ hợp này cho biết hiện các đại lý này đã được nâng cấp, thay đổi nhận diện và chuyển đổi mô hình thành hệ thống đại lý hai thương hiệu VinFast – Chevrolet.
Ngoài hệ thống đại lý hai thương hiệu, khách hàng có nhu cầu mua xe VinFast hiện cũng có thể đặt hàng tại 15 showroom của VinFast đặt tại các trung tâm thương mại Vincom trên toàn quốc.
Ngoài ra, đại diện tổ hợp VinFast cho biết đã có kế hoạch mở thêm khoảng 15 đại lý tại các trung tâm thương mại lớn cũng như sẽ có 40 đại lý của riêng VinFast. VinFast cho biết đây là mẫu xe được sản xuất trong nước, nhưng hiện vẫn chưa có các thông tin cuối cùng về thông số kỹ thuật chi tiết, tỷ lệ nội địa hoá… Motor Show 2019 là lần đầu tiên VinFast góp mặt trong một kỳ triển lãm xe lớn nhất nước.
Motor Show 2019 gặp phải những lỗi đáng tiếc
Đầu tiên có thể kể đến vụ việc xe Volkswagen “dính” đường lưỡi bò. Sự việc này xảy ra được ghi nhận bằng hình ảnh của một khách tham quan ở TPHCM tại Vietnam Motor Show 2019 (VMS 2019) và sau đó đăng tải lên mạng xã hội.
Hình mẫu có tên “đường lưỡi bò” được cho là có trên bản đồ của mẫu xe SUV Volkswagen Touareg được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2019. Đây là mẫu xe chuẩn bị được bán ra ở Việt Nam trong năm 2020. Đối diện sự việc, cơ quan chức năng đã vào cuộc và Volkswagen Việt Nam gửi lời xin lỗi rằng, đây là sơ suất không kiểm tra kỹ trước khi đem trưng bày tại triển lãm.
Chưa hết “hạn”, VMS 2019 còn chứng kiện sự việc của một đã nữ ăn mặc thiếu vải trong gian hàng của thương hiệu xe Việt – VinFast, tạo “sóng gió” trên mạng xã hội một thời gian. Nhiều người tưởng rằng hãng xe hơi của Việt Nam thuê cô người mẫu này làm PG để gây sự chú ý. Tuy nhiên, đại diện truyền thông của hãng này cho biết, cô gái này lợi dụng việc nhân viên bảo vệ không để ý nên đã “tự nhảy vào chụp ảnh” khoe thân.
Phân khúc MPV “khuấy đảo” thị trường, Xpander mang lại doanh số khủng cho Mitsubishi
Trong tháng 10/2019, Mitsubishi Xpander đã xuất sắc đánh bại mẫu sedan “quốc dân” Toyota Vios để đứng trên bục cao nhất trong cuộc đua doanh số bán xe hàng tháng. Đây là lần đầu tiên một mẫu xe MPV gia đình làm được điều này.
Tưởng chừng sẽ bị đối thủ soán ngôi nhưng một lần nữa Xpander cho thấy mình đang là một trong những mẫu xe đang là xu hướng của thị trường Việt Nam với vị trí cao nhất những tháng cuối năm.
Xpander đạt doanh số trong tháng 10 là 2.629 chiếc và tháng 11 là 2.692 chiếc. Hiện nay, mẫu xe này được bán với hai phiên bản số sàn 1.5MT và số tự động 1.5AT cùng mức giá lần lượt là 550 và 620 triệu đồng.
Xe nhập khẩu tăng gấp đôi năm 2018 chủ yếu là từ Indonesia, Thái Lan và Malaysia.
Theo số liệu báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 11-2019, các thành viên VAMA bán ra tổng cộng 29.846 xe, bao gồm 22.312 xe du lịch, 7.203 xe thương mại và 331 xe chuyên dụng. Trong đó, xe sản xuất lắp ráp chiếm 16.595 chiếc, xe nhập khẩu là 13.251 xe. So với tháng trước, doanh số xe du lịch tăng 4%, xe thương mại giảm 0,3% và xe chuyên dụng giảm 9% so với tháng trước.
Cộng dồn 11 tháng, doanh số các thành viên VAMA mới chỉ tăng trưởng 14% so với cùng kỳ năm trước thấp hơn rất nhiều so với kỳ vọng tăng trưởng 30%. Trong đó, xe sản xuất lắp ráp tăng nhẹ 13%. Đáng chú ý là sự bứt phá của xe nhập khẩu khi tăng tới 98%. Xe ô tô du lịch tăng 23%, xe thương mại giảm 3,9% và xe chuyên dụng giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thị trường ô tô trong nước dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng trưởng trong vài tháng tới do đây là thời điểm bán hàng tốt nhất trong năm. Tuy nhiên, sức tăng nhiều khả năng sẽ không còn đột biến. Nếu chỉ xét riêng trong tháng 11-2019, Indonesia là quốc gia xuất khẩu nhiều ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam với 5.807 xe (71,6 triệu USD). Tuy nhiên, xét về tổng thể thì Thái Lan mới là quốc gia xuất khẩu ô tô nguyên chiếc nhiều nhất vào Việt Nam. Trong 11 tháng đầu năm 2019, đã có 72.423 xe ô tô từ Thái Lan nhập về Việt Nam.